Bắt tại trận một khách ngoại trộm đồ trên máy bay

THANH BÌNH,
Chia sẻ

Một hành khách bị bắt tại trận hành vi trộm đồ trên máy bay nhờ sự tinh ý của hành khách khác cùng chuyến.

Bắt tại trận một khách ngoại trộm đồ trên máy bay - Ảnh 1.

Để phòng ngừa trộm cắp trên máy bay, hành khách cần chú ý những hành khách có biểu hiện hay nhìn trước ngó sau, đổi chỗ ngồi và lục hành lý (ảnh minh hoạ)

Một khách ngoại vừa bị bắt tại trận khi đang thực hiện hành vi trộm đồ trên máy bay nhờ sự tinh ý của hành khách khác cùng chuyến. Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN158 Đà Nẵng - Hà Nội.


Cụ thể, sau khi máy bay cất cánh được khoảng 20 phút, tiếp viên bắt đầu phục vụ các dịch vụ cho hành khánh trên chuyến bay. Khách có hành vi trộm cắp đã âm thầm đổi chỗ từ ghế 25C lên ghế 18C để tiếp cận hành lý có giá trị của hành khách khác, đồng thời để balo của mình lên ngăn đựng hành lý số 18 với mục đích nếu không có ai để ý sẽ vờ lấy đồ của mình và thực hiện hành vi.


Vị khách này không hề biết rằng toàn bộ hành động của mình đã nằm trong sự chú ý của khách khác tên Đ.N.L.Đ. Sau khi quan sát thấy hành khách có biểu hiện nghi vấn mở một valy trên ngăn đựng hành lý số 18C, hành khách Đ ngay lập tức lên cảnh báo với phi hành đoàn.

Tiếp viên trưởng nhanh chóng yêu cầu các thành viên khác tăng cường chú ý, làm rõ vị khách nghi vấn kia có đi cùng với ai không? Khách nghi vấn vào nhà vệ sinh xong có giấu gì trong nhà vệ sinh không? Ngay khi vị khách tắt mắt vừa vào nhà vệ sinh, Tiếp viên trưởng đã xuống khu vực có hành lý bị lục lọi và khuyến cáo các hành khách xung quanh kiểm tra lại hành lý của mình.

Hành khách 18C khi từ phòng vệ sinh ra thấy những người xung quanh đang kiểm tra hành lý cũng lôi hành lý của mình xuống giả vờ kiểm tra với mục đích là nhét phong bì tiền vừa lấy được cho vào balo. Lúc này tiếp viên trưởng đã nhận ra được hành động khả nghi này, ngay lập tức đã giữ tay khách 18C, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp của các khách khác nhằm bắt quả tang hành vi trộm cắp của khách 18C. Qua kiểm tra phát hiện khách có biểu hiện nghi vấn này đang cầm phong bì trong đó có đựng khoảng 10 triệu đồng. Đó cũng là số tiền mà một hành khách ngồi phía trên vừa kiểm tra lại hành lý của mình phát hiện thiếu.

Sau khi bắt quả tang hành vi trộm cắp này, tiếp viên trưởng nhờ sự trợ giúp của các hành khách khác và tiếp viên đưa khách trộm cắp kia về vị trí ghế trống, đồng thời giữ hộ chiếu và lập biên bản sự việc bất thường. Khách trộm cắp nhận thấy mình có thể gặp rắc rối lớn nên tranh thủ lúc mọi người không để ý đã rút từ trong người ra một tập tiền ngoại tệ ném vào túi ghế ngồi phía trước. Hành động này đã không qua mắt được khách xung quanh và tiếp viên trưởng, lập tức tiếp viên trưởng đã kiểm tra túi ghế và tìm thấy có một số tiền ngoại tệ rất lớn trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng vụ việc xảy ra và đề nghị cơ trường yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên an ninh sau khi máy bay hạ cánh. Vụ việc cũng nhanh chóng được bàn giao cho Đồn công an sân bay Nội Bài xử lý. Hành khách trộm đồ này sau đó được xác định tên Zuo Lei, quốc tịch Trung Quốc.

Anh Trần Anh Tuyền, tiếp viên trưởng chuyến bay cho biết: "Trong quá trình đào tạo và huấn luyện chúng tôi cũng được hướng dẫn và thực hành về phương pháp giám sát, tiếp cận xử lý tình huống đối với những đối tượng trộm cắp trên máy bay. Ngay từ khi hành khách lên máy bay chúng tôi phải kiểm tra thẻ lên máy bay kĩ lưỡng đồng thời quan sát những hành khách có biểu hiện nghi vấn (hay để ý các khách khác, nhìn trước ngó sau, thay đổi chỗ ngồi khi lên máy bay...). 

Đến lúc phục vụ chúng tôi cũng không quên nhiệm vụ giám sát một là đề phòng hành vi trộm cắp xảy ra, hai là để kịp thời phản ứng khi có một điều gì đó bất thường về an toàn an ninh. Khi vụ việc trộm cắp xảy ra, chúng tôi phải bình tĩnh, chủ động khi tiếp cận đối tượng. Đồng thời kêu gọi sự trợ giúp của khách khác nếu cần thiết để tránh những hành vi chống trả quyết liệt có thể dẫn đến thương tích cho hành khách, bản thân và thậm chí đe doạ đến an toàn của chuyến bay".

Chia sẻ