Ajinomoto Việt Nam: Môi trường là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực gia vị và thực phẩm, Ajinomoto Việt Nam không chỉ dành được tình cảm của người tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng mà còn bởi phương châm phát triển đồng hành cùng môi trường.

Hơn 27 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt Nam, công ty Ajinomoto Việt Nam không ngừng nỗ lực cho ra đời những sản phẩm “Ngon hàng đầu”. Bên cạnh đó, Công ty luôn theo đuổi một nguyên tắc kinh doanh quan trọng đề ra bởi Tập đoàn Ajinomoto gọi là Hoạt động tạo lập giá trị chung (The Ajinomoto Group Creating Shared Value – ASV). Với định hướng ASV này, Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến đóng góp giải pháp cho các vấn đề của cộng đồng và xã hội thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty,trong đó, phát triển bền vững cùng môi trường là một trong những vấn đề trọng tâm.

Hòa hợp hoạt động sản xuất kinh doanh với việc bảo vệ và cải thiện môi trường

“Chúng tôi duy trì sự tồn tại hài hòa với môi trường tự nhiên trong suốt vòng đời của các sản phẩm từ việc kiểm soát khí thải cacbon, bảo tồn nguồn nước bền vững cho tới giảm tối đa chất thải trong sản xuất.” Đó là khẳng định của ông Masaki Kobayashi – Giám đốc Khối sản xuất - Công ty Ajinomoto Việt Nam khi chia sẻ về các hoạt động môi trường tại Ajinomoto Việt Nam

Ajinomoto Việt Nam: Môi trường là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững - Ảnh 1.

Tối đa hóa mảng xanh nhà máy tạo không gian làm việc thoải mái, cải thiện bầu không khí và giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, lối đi và các bức tường được tận dụng để tối đa hóa mảng xanh cho nhà máy với những loại dây leo, tạo không gian thoáng mát, cải thiện bầu không khí và giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Ajinomoto Việt Nam: Môi trường là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững - Ảnh 2.

Cà tím, một loại nông sản đang được trồng thực nghiệm những sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp của Ajinomoto Việt Nam.

Đặc biệt, nhà máy còn dành một diện tích đất lớn để trồng các loại nông sản như mía, xoài, mít, cà tím, khoai mì và sắp tới là lúa. Khu vườn thực nghiệm này ứng dụng các loại phân bón sinh học được sản xuất theo chu trình sinh học khép kín như phân bón Ami-Ami.

“Bột ngọt Aji-no-moto được sản xuất từ những nguyên liệu địa phương gồm tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường, thông qua quá trình lên men. Gần như 100% các sản phẩm phụ giàu chất dinh dưỡng còn lại sau khi trích ly axit amin từ quá trình lên men được sử dụng dưới dạng các sản phẩm phân bón sinh học và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hữu ích. Chúng tôi coi những quy trình sản xuất dựa trên tái chế, có thể đóng góp cho sản xuất nông nghiệp bền vững và đồng thời có thể tăng cường chất lượng của nông nghiệp địa phương như vậy là “chu trình sinh học khép kín” (bio-cycle).” – Ông Masaki Kobayashi cho biết thêm.

Doanh nghiệp hướng đến mục tiêu “Không phát thải” và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng

Để hạn chế đến mức thấp nhất lượng khí thải ra tự nhiên, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước cho sản xuất. Hệ thống giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu diesel và khí đốt.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải tập trung tiên tiến với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng ứng dụng công nghệ xử lý Nito sinh học từ Nhật Bản. Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo định của pháp luật Việt Nam và những quy định nghiêm ngặt của Tập đoàn.

Ajinomoto Việt Nam: Môi trường là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững - Ảnh 3.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa.

Đối với chất thải rắn, Công ty cũng triển khai chương trình không phát thải bằng 3T (Tiết giảm – Tái chế - Tái sử dụng) nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Tính đến năm 2017, 99.97% lượng chất thải rắn tại nhà máy đã được tái chế.

Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho cộng đồng

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về môi trường theo chính sách pháp luật Việt Nam cũng như tiêu chí của Tập đoàn Ajinomoto, với định hướng ASV, Ajinomoto Việt Nam đã và đang đẩy mạnh triển khai Dự án Bữa ăn học đường trên quy mô toàn quốc.

Dự án Bữa ăn học đường (khởi xướng từ năm 2012) được xem là một bước phát triển nhảy vọt trong việc tăng cường chất lượng bữa ăn trường học tại Việt Nam, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho học sinh và gia tăng nhận thức của các em về dinh dưỡng.

Tính đến tháng 10 năm 2018, Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng – một nội dung trọng tâm thuộc Dự án đã được giới thiệu và áp dụng tại hơn 2.900 trường tiểu học trên khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, Dự án cũng hỗ trợ công tác giáo dục dinh dưỡng tại nhà trường thông qua Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” và xây dựng mô hình bếp ăn mẫu bán trú.

Ajinomoto Việt Nam: Môi trường là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững - Ảnh 4.

Những sản phẩm của Ajinomoto luôn hướng đến tiêu chí “Ngon hàng đầu” tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, Ajinomoto Việt Nam cũng đang đẩy mạnh Dự án phát triển Hệ thống dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) với mục tiêu:“Phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam, bao gồm hoạt động đào tạo, nghiên cứu về dinh dưỡng và cho ra đời các quy định, chính sách liên quan đến dinh dưỡng”.

Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Với những đóng góp thiết thực cho môi trường và phát triển bền vững, Ajinomoto VIệt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp Kinh tế Xanh 2013 từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và giải thưởng Thương hiệu Xanh từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam vào năm 2008.


Chia sẻ
Bình luận
Tin mới trong ngày