9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại!

Ben Stevens,
Chia sẻ

Mùi đu đủ xanh, Người Hà Nội, Xin hãy tin em, Chuyện phố phường... đều là những bộ phim đủ sức đánh gục trái tim của những người yêu thích dòng phim Việt Nam cổ xưa.

Tiếp nối danh sách 10 phim Việt xưa cũ ở bài viết đầu tiên với hàng loạt những kinh điển như "Những ngọn nến trong đêm", "Đường đời" hay "Cảnh sát hình sự", bài viết ở phần 2 sẽ đưa các độc giả của "Cà phê chiều thứ 7" trở lại với nét Việt tình hơn và nhẹ nhàng hơn.

1. Mùi đu đủ xanh

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 1.

Bộ phim nói về Mùi, một cô bé đi ở cho một gia đình buôn vải ở Sài Gòn khoảng những năm 1950. Trong gia đình này, người vợ là trụ cột chính, gánh vác công việc, còn người chồng chỉ biết chơi bời. Ông bà chủ có 3 cậu con trai, một người trưởng thành tên Trung. Hai con trai còn lại, một đang tuổi vị thành niên ít quan tâm tới Mùi. Đứa thứ hai khoảng tuổi Mùi thường xuyên trêu chọc cô. Khoảng 10 năm sau, Mùi đã lớn trở thành một thiếu nữ. Mùi rời nhà bà chủ đến giúp việc cho Khuyến-bạn của cậu Trung. Khuyến là một nghệ sĩ dương cầm và cũng là người mà Mùi có những cảm xúc đầu tiên lúc còn nhỏ. Ở nhà Khuyến, Mùi đã tìm được tình yêu và trở thành vợ của Khuyến.

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 2.

Tuy bối cảnh của phim là Sài Gòn những năm 1950 nhưng thực chất phim lại được bấm máy tại Paris, nơi trường quay Bry – số 2 đại lộ Europe, Bry-sur-Marne, Val-de-Marne. Man San Lu, người đóng vai Mùi lúc nhỏ là người Pháp gốc Á. Còn nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê đảm nhận vai Mùi lúc lớn lại là một người Pháp gốc Việt có phát âm tiếng Việt không chuẩn nên tạo cảm giác hơi gượng cho bộ phim. Nhưng sau tất cả, Mùi đu đủ xanh là một bộ phim đẹp. Đẹp từ từng cảnh quay cho đến những mảng màu sắc, và đẹp đến cả nội dung rất nhân văn và sạch sẽ.

2. Em bé Hà Nội

Em bé Hà Nội của đạo diễn Hải Ninh kể về câu chuyện của em bé tên Ngọc Hà ở phố Khâm Thiên đi tìm gia đình sau một trận ném bom ác liệt mùa đông năm 1972 khi Hà Nội đang rơi vào tình trạng hoang tàn, đổ nát. Ngọc Hà sau này được đoàn tụ với em gái nhưng mẹ của em thì mãi mãi ra đi sau hành động cứu các em nhỏ ở vườn trẻ nơi bà làm việc. Bộ phim khởi quay vào mùa hè năm 1973 - chỉ nửa năm sau ngày máy bay B52 của quân đội Hoa Kì oanh tạc phố phường Hà Nội. Diễn xuất chân thực cùng những góc quay đặc tả kết hợp với triết lý nhân văn khiến Em bé Hà Nội trở thành một trong những phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 3.

Nói về Em bé Hà Nội, không có cách nào hiệu quả hơn việc thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh qua lăng cái nhìn xanh non và biếc rờn một đứa bé. Nét ngây thơ đến trong ngần của Ngọc Hà là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất sự vô lý của chiến tranh. Em hỏi anh chiến sĩ rằng: “Tại sao chúng lại đem bom đến đây ném hả chú? Tại sao chúng lại thích giết trẻ em?... Em cháu có làm gì chúng đâu?”. Đó đã, đang và sẽ luôn là những câu hỏi không có lời hồi đáp. Chiến tranh. Nó không nhân đạo với bất kì ai.

3. Mùa lá rụng

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 4.

Mùa lá rụng kể về gia đình ông Bằng và các con của mình sống trong một nếp nhà cổ giữa lòng thủ đô Hà Nội. Người cha luôn mong muốn giữ nếp sống gia đình truyền thống của người Hà Nội nhưng những điều mới mẻ trong quan niệm về tiền bạc của những người con cứ ngày một đẩy ông ra rìa. Cho dù con trai, gái, dâu, rể nhà ông Bằng mỗi người một cách sống, nhưng cuối cùng điều họ hướng tới và mong muốn là tình cảm không thể tách rời giữa các thành viên trong gia đình. Bộ phim được bấm máy dựa trên tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn và Đám cưới không giấy giá thú của nhà văn Ma Văn Kháng.

Cứ mỗi tối thứ 6, khán giả lại đón chờ giọng ca của Mai Hoa vang lên trên VTV3 vào lúc 9h tối, hát bài ca Mùa lá rụng với những câu hát đi vào lòng của hàng triệu con thời ấy “Bao nhọc nhằn hằn trên lưng mẹ; Những ưu tư phủ trắng mái đầu cha”. Mùa lá rụng mang đến cho người xem một cảm giác day dứt, như tấm gương soi của mỗi con người về cách hành xử của mình với những người thân thương, và cả cách mỗi cá nhân nhìn cuộc sống đầy nhọc nhằn này.

4. Người Hà Nội 

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 5.

Người Hà Nội được ra mắt năm 1996, là một bộ phim truyền hình dài 3 tập do Hoàng Tích Chỉ và Đoàn Lê đạo diễn. Phim lấy bối cảnh của phố nhà binh những năm cuối thập nhiên 80 đầu những thập niên 90, là giai đoạn đầu của thời kì đổi mới. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống đời thường của những người lính trở về quê hương sau chiến tranh. Vợ chồng Nam (Hồng Sơn), Thảo (Lê Khanh) là hai nhân vật trung tâm của phim. Trải qua tình đồng đội, tình bạn trong chiến tranh, trở về thời bình, họ nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, tác động của kinh tế thị trường khiến hạnh phúc đơn sơ của họ tan vỡ. Sự đổ vỡ của cặp Nam - Thảo được coi là một điển hình của nhiều gia đình công chức Việt Nam thời gian ấy. 

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 6.

Quyền Linh là diễn viên miền Nam duy nhất tham gia vào bộ phim

Người Hà Nội không chỉ là một bộ phim nói về những người con Hà Nội trở về mảnh đất yêu dấu sau bao ngày xa cách, mà còn là câu chuyện của nhiều tầng lớp người trong xã hội Việt Nam thời ấy. Là những người Hà Nội gốc nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng cũng có lúc xao động với nỗi lo cơm áo gạo tiền của nền kinh tế đang ngày dần đổi thay. Đó cũng là góc đời của một cô vợ người dân tộc luôn chịu nhẫn nhục vì chồng do NSUT Minh Hằng thủ vai. Hay lại là nét thanh lịch đến nao lòng của cô Việt Kiều hồi hương do Chiều Xuân đảm nhận thể hiện qua ống kính máy quay. Tất cả như một bản hòa tấu, đánh lên một khúc nhạc Hà Nội thật tĩnh, nhưng cũng thật ồn ã, thật đời.

5. Mùa hè chiều thẳng đứng

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 7.

Bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng lấy bối cảnh tại Hà Nội, gia đình của bốn chị em nhà nọ sum họp cùng nhau để chuẩn bị giỗ mẹ tại quán nước của người chị cả tên Sương (Nguyễn Như Quỳnh). Trong ngày giỗ, Khanh (Lê Khanh) kể lúc chồng mình là Kiên tìm được manh mối về thân phận của ông Phan Châu Toàn, người được tin là mối tình lúc trẻ thơ mà mẹ họ tiết lộ trong lúc lâm chung. Người cha của họ lúc đó vì quá đau buồn mà cũng qua đời vào một tháng sau. Từ đó, những diễn biến trong đời sống của bốn chị em bắt đầu nảy sinh dẫn đến nhiều tình tiết bất ngờ, gây xáo trộn và cũng như giải quyết được các mâu thuẫn không đáng có.

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 8.

Mùa hè chiều thẳng đứng được các nhà phê bình điện ảnh khen ngợi. Trên trang tổng hợp kết quả đánh giá Rotten Tomatoes, bộ phim nhận được chứng nhận chất lượng với 82% đánh giá tích cực được tổng hợp dựa trên 55 bài bình luận, với điểm số trung bình là 7.1/10 cùng lời nhận xét “Mùa hè chiều thẳng đứng là một bộ phim có vẻ điềm tĩnh một cách tráng lệ, những cũng không kém phần nên thơ, ru người xem vào câu chuyện đời thường”.

6. Chiếc chìa khóa vàng

Trong chiến tranh, thời gian không chờ đợi ai và ta cần phải trân trọng từng phút giây ta có bên nhau. Đó là lời nhắn gửi mà bộ phim Chiếc chìa khóa vàng mang đến cho người xem. Bộ phim xoay quanh một đôi bạn trẻ. Chàng trai tên Dũng được gọi nhập ngũ lên đường đi chiến đấu, trong khi đó anh lại sắp cưới Nguyệt, là cô gái mà anh yêu. Họ chỉ còn đúng một ngày trước khi anh lên đường, trong thời kỳ khói lửa để tìm một phòng tân hôn là vô cùng khó khăn. Dũng và Nguyệt đã vượt qua nhiều thử thách, bom đạn để tìm được Chiếc chìa khóa vàng cho căn phòng của họ. Tiếc thay, khi chiếc chìa khóa xuất hiện cũng là lúc Dũng phải lên đường.

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 9.

Bộ phim được ví như một khúc tình ca nhẹ nhàng trầm bổng. Cái khoảnh khắc hai nhân vật Dũng và Nguyệt cầm tay nhau chạy giữa bom đạn ầm trời là phân cảnh gây xúc động nhất. Ngay lúc quân địch thả bom dữ dội vào lòng phố, khi đứng giữa sự sống và cái chết, Dũng đưa người yêu xuống hố nấp an toàn còn thân anh chạy ra ngoài…Hay là những lúc đôi tình nhân bên nhau thắm thiết, đèo nhau qua những con phố để lựa chọn tấm thiệp cưới cho ngày vui của mình. Thực sự những phân cảnh trong Chiếc chìa khóa vàng đều rất lãng mạn và mang tính nghệ thuật cao, dễ dàng đi vào lòng người xem và tạo ấn tượng sâu đậm.

7. Bao giờ cho đến tháng Mười

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 10.

Bao giờ cho đến tháng Mười nói về cuộc đời đầy truân chuyên của cô gái tên Duyên. Trở về nhà sau chuyến đi thăm chồng ở biên giới Tây Nam, Duyên mang trong mình nỗi đau khôn tả: biết tin chồng chị đã hi sinh. Trên thuyền trở về, chị đã bị ngã xuống sông và được thầy giáo Khang cứu sống. Duyên giấu chuyện chồng hi sinh với mọi người trong gia đình đặc biệt là đối với người cha già đang có bệnh nặng. Để an ủi cha, Duyên nhờ Khang viết hộ những bức thư hỏi thăm gia đình như khi chồng chị còn sống. Những bức thư này đã mang lại niềm vui cho gia đình, nhưng nỗi đau thì một mình cô phải chịu đựng, nước mắt nuốt vào trong. Thế rồi, có nhiều tiếng đồn dị nghị rằng Duyên và thầy giáo Khang hai người có tư tình. Đến khi cảm thấy mình yếu, không còn sống được bao lâu, người cha chồng bảo Duyên gọi điện cho con trai về để gặp lần cuối. Đến lúc này, tin chồng mất đã không giấu được nữa.

Nhẹ nhàng và đầy xúc cảm, bộ phim là nỗi lòng của Duyên trước sự trớ trêu của số phận cũng như vẻ đẹp nhuần nhị, vừa đầy chất thơ vừa mang màu sắc truyền thống, tâm linh của làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Bao giờ cho đến tháng Mười có đầy đủ yếu tố để trở thành một bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam và dường như nó cũng được làm ra để trở thành kinh điển.

8. Xin hãy tin em

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 11.

Xin hãy tin em là một bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Thị Thu Huệ. Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải và được phát sóng trong chương trình văn nghệ chủ nhật vào năm 1997. Bộ phim tập trung miêu tả Hoài “thát-chơ” một cô sinh viên năm cuối trường Tổng hợp với tính cách mạnh mẽ, phá phách, ngang tàng gặp chàng sinh viên Nhạc viện tên Phong đã làm cô thay đổi.

Bộ phim vừa là tiếng nói của tình bạn thời học sinh vừa là tuyên ngôn của giới trẻ về việc sống đúng với cá tính của mình. Lên sóng vào năm 1997 của thế kỉ trước nhưng dường như Xin hãy tin em đang đặt nền móng cho phim truyền hình Việt Nam về sự thay đổi nội tại trong kịch bản, diễn xuất và thông điệp được truyền tải đằng sau màn ảnh nhỏ.

9. Chuyện phố phường

Khi những thước phim đầu tiên của Chuyện phố phường được lên sóng, không ai có thể nghĩ rằng bộ phim có thể níu kéo người xem đến tận từng tập cuối cùng như vậy. Bởi đề tài người thân, họ hàng, gia đình tranh chấp tài sản, một mảnh đất hay một căn nhà là không hề mới. Nhưng chính sự kết hợp giữa chủ đề cũ nhưng diễn xuất được “thay máu” là điều làm nên thành công vang dội của bộ phim năm 2005 này.

9 bộ phim Việt “tình” nhất mà bất cứ ai cũng phải thổn thức mỗi khi xem lại! - Ảnh 12.

Nữ viên viên Vi Cầm trong tạo hình nhân vật Hà trong Chuyện phố phường. Ở thời điểm đó, cô là cái tên rất ăn khách của các bộ phim truyền hình dài tập.

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và đạo diễn Phạm Thanh Phong đã có một con mắt rất tinh đời khi giao vai Lân cho Tùng Dương. Và Tùng Dương, anh cũng rất may mắn khi được thử sức trong một vai phản diện đầy đặn như vậy. Tùng Dương lột tả khá dễ dàng con người thủ đoạn và lạnh lùng của Lân, với một lối diễn trầm tĩnh và có chiều sâu. Vai nữ chính được dành cho Vi Cầm, bởi gương mặt dịu dàng trong sáng của cô quá thích hợp để thể hiện khí chất tinh khiết của cô gái mù lòa có tâm hồn thánh thiện. Trong Hà vẫn thấp thoáng hình bóng Na của Hoa cỏ may, khi Vi Cầm hãy còn là một cô sinh viên Nhạc viện Hà Nội vừa bước qua tuổi thiếu nữ và chưa một lần đứng trước máy quay. Vi Cầm của ngày hôm nay đã bỏ qua được những nét vụng về, non nớt trong diễn xuất. Cô vào vai Hà một cách đằm thắm, tĩnh lặng và giản dị, như thể, Hà chính là cô. Có thể hiểu được vì sao bộ phim có một sức hút mạnh mẽ đến như vậy. Bởi trong cách thức nhập vai của các diễn viên, người ta không nhìn thấy được danh giới giữa diễn viên với nhân vật. Họ đã hoàn toàn bị hút theo những thân phận của Chuyện phố phường.

Một không gian ở đâu cũng thấy. Những con người rất thật. Những xung đột vẫn xảy ra như thế quanh ta. Và một khán giả khi xem Chuyện phố phường đã nói rằng: "Tôi nhìn thấy cuộc sống đang cuộn chảy trong đó". Từ đó, người ta mới nghiệm ra được một điều: Hóa ra, làm được một bộ phim hay đâu có khó!

Chiều thứ 7 là thời điểm thích hợp để bước vào quán quen, nhâm nhi một ly cà phê, một tách trà, dăm ba chiếc bánh thơm, vừa suy ngẫm sự đời vừa gần gũi gia đình. Lúc ấy, không gì tuyệt hơn một "ly cà phê" tinh thần gói gọn thế giới điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật,... trên Afamily. Tất tần tật đậm vị thơm hương cho một buổi chiều hết ý, xin mời thưởng thức!

Chia sẻ