8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống

Cách thực hiện các lời khuyên giảm cân này không có gì là quá phức tạp, bạn chỉ cần làm theo một vài quy tắc đơn giản như sau đây là bạn sẽ có được cơ thể như mình mong muốn!

Theo thống kê của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Penn State, Mỹ, chỉ có 1 trong 6 người có thể giảm và giữ cân nặng của mình ở mức như mình mong muốn.

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 1.

Tuy nhiên, thực tế, có tin vui là bạn hoàn toàn có thể vượt qua các số liệu đó để trở thành người dễ dàng kiểm soát cân nặng của mình. Cách thức thực hiện các lời khuyên giảm cân này không có gì là quá phức tạp, bạn chỉ cần làm theo một vài quy tắc đơn giản như sau đây là bạn sẽ có được cơ thể như mình mong muốn!

1. Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 2.

Khi cố gắng giảm lượng calo tiêu thụ, có vẻ như việc ngừng ăn các loại thực phẩm như hạt, hạt, phô mai và bơ sẽ là phù hợp. Tuy nhiên, thực tế, để tiêu hóa chất béo sẽ mất nhiều thời gian hơn tiêu hóa protein và carbs. Vì vậy, nếu thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống, bạn sẽ tránh được cảm giác đói trong thời gian dài hơn so với tiêu thụ protein và carbs.

Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn còn giúp cơ thể tiêu hóa lycopene, lutein và beta-carotene tốt hơn.

2. Đừng đánh giá quá cao lượng calo mất đi trong quá trình hoạt động thể chất

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 3.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện UMAE de Especialidades, Mexico, phát hiện ra rằng những người thừa cân thường đánh giá quá cao số lượng calo bị đốt cháy trong khi tập thể dục. Kết quả là, họ cho phép mình ăn nhiều thức ăn hơn vì họ nghĩ rằng mình đã dùng rất nhiều năng lượng.

Bạn có nên ăn sau khi tập luyện không? Câu trả lời là "Có nhưng không vượt quá giới hạn lượng calo hàng ngày của bạn". Nếu không, toàn bộ hiệu quả của việc tập thể dục sẽ bị mất. Đây là một trong những lời khuyên giảm cân vô cùng quan trọng mà các nhà học muốn bạn cần nắm thật rõ.

3. Rửa kỹ rau quả trước khi ăn

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 4.

Trái cây và rau quả thực sự có thể là một lý do để tăng cân nếu bạn không rửa sạch chúng. Tại sao ư? Lý do là vì các loại thuốc trừ sâu còn bám lại trên rau quả khi vào cơ thể có thể làm chậm sự trao đổi chất của bạn, có thể khiến bạn tăng cân. Những hóa chất này có tác dụng bảo vệ các loại thực phẩm từ ký sinh trùng, nhưng chúng kết thúc có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

Thuốc trừ sâu làm gián đoạn chức năng tuyến giáp dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Các nhà khoa học cho rằng chúng cũng làm tổn thương ty thể - các bộ phận của tế bào có nhiệm vụ biến thức ăn bạn tiêu thụ thành năng lượng, do vậy, nó khiến cho chất béo tích tụ lại nhiều hơn.

4. Ngửi mùi dầu ô liu

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 5.

Các nhóm nhà nghiên cứu làm việc tại Technische Universität München (TUM) dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Peter Schieberle và Đại học Vienna, Ý dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Veronika Somoza đã nghiên cứu bốn loại dầu và mỡ ăn được khác nhau: Mỡ lợn, bơ, dầu hạt cải và dầu ôliu. Trong khoảng thời gian 3 tháng, những người tham gia nghiên cứu ăn 500 gram sữa chua ít chất béo với một trong 4 chất béo hoặc dầu mỗi ngày - như là một bổ sung cho chế độ ăn uống bình thường của họ.

Cuống cùng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc thêm dầu ô liu vào thức ăn có thể khiến bạn cảm thấy no hơn. Nó cũng chỉ ra rằng ngay cả mùi của dầu ô liu kéo dài thời gian mức đường ổn định, vì vậy bạn không cảm thấy đói. Nhờ đó sẽ góp phần giúp bạn có thể giảm cân.

5. Ăn với niềm vui

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 6.

Sự thèm ăn của chúng ta được điều chỉnh bởi một loại hormone được gọi là ghrelin. Mức độ của nó tăng lên khi bạn bị căng thẳng và giảm khi bạn cảm thấy thích thú khi ăn. Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy thích thú khi ăn gì đó, bạn sẽ không cảm thấy đói bất cứ lúc nào. Và nếu bạn không muốn ăn gì đó, bạn sẽ cảm thấy thờ ơ trước tủ lạnh.

Vì vậy, nếu bạn không thích một số loại thực phẩm nào đó, hãy thay thế nó bằng thứ bạn thích.

6. Chọn đúng loại mì ống

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 7.

Chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết) thể hiện sự gia tăng mức đường huyết của một người sau 2 giờ ăn. Chỉ số càng thấp, lượng đường sẽ đi vào máu càng chậm. Vì vậy, cơ thể sản xuất liều lượng insulin nhỏ hơn để xử lý đường.

Tuy nhiên, nếu rất nhiều đường được đưa vào máu một cách nhanh chóng, cơ thể sẽ phải sản xuất một lượng lớn insulin sẽ gửi một tín hiệu đến não, đó là lúc để ăn một lần nữa. Vì vậy, các loại thực phẩm có chỉ số glycemic thấp là tốt hơn cho những người đang cố gắng giảm cân.

Các loại mì khác nhau có chỉ số đường huyết khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu, lựa chọn tốt nhất là mì spaghetti và món mì tệ nhất là mì ống.

7. Uống các loại vitamin cung cấp canxi nếu bạn không thể tiêu hóa các sản phẩm từ sữa

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 8.

Nhiều người không dung nạp lactose, vì vậy họ chỉ đơn giản loại trừ sữa khỏi chế độ ăn uống của họ hoàn toàn. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Tennessee, Hoa Kỳ, phô mai, sữa và phô mai là nguồn cung cấp canxi lớn giúp tăng tốc độ chuyển hóa chất béo. Những người tham gia thí nghiệm đã dùng một loại vitamin cung cấp canxi và trọng lượng của họ đã giảm 26-70%.

Vì vậy, nếu bạn không dung nạp lactose, hãy thử dùng các loại vitamin và vitamin D.

8. Ăn sô-cô-la đen

8 lời khuyên tuyệt vời từ các nhà khoa học có thể giúp bạn giảm cân mà không phải kiệt sức về chuyện ăn uống - Ảnh 9.

Hóa ra, sô cô la không chỉ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn mà còn giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng của mình. Các nhà khoa học tại Viện Ăn uống và Sức khỏe Institute of Diet and Health, Đức, phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn kiêng low-carb, những người ăn một lượng nhỏ sô-cô-la đen thường không được tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân.

Nếu bạn đang loay hoay trong cuộc chiến giảm cân, hãy thử áp dụng những cách nói trên nhé!

Nguồn: BS/Ncbi

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm