5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018

Dịp năm mới là thời điểm tuyệt vời để thiết lập những kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hiệu quả hơn. Đây là một bước đi đúng đắn nhưng cũng không kém phần khó khăn.

Theo tiến sĩ Mitchell Ghen, bác sĩ đa khoa tại thành phố Boca Raton, Florida, điều đầu tiên bạn cần làm là tự cam kết chịu tránh nhiệm cho sức khỏe bản thân, không lệ thuộc vào bác sĩ hãy những người xung quanh. Ông còn cho biết thêm, hành trình chăm sóc sức khỏe là một cuộc đua marathon, chứ không phải chạy nước rút. Bạn sẽ phải đối mặt với thất bại nếu áp dụng kế hoạch giảm cân bằng mọi giá (crash diet) trong thời gian ngắn. Để tìm đến thành công, dưới đây là một số thay đổi đầu tiên bạn cần thực hiện:

5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 - Ảnh 1.

Hành trình chăm sóc sức khỏe là một cuộc đua marathon, chứ không phải chạy nước rút.

Lựa chọn đúng loại thực phẩm

Điều đầu tiên bạn cần làm là phân biệt loại thực phẩm nào có lợi và có hại cho sức khỏe. Nói chung, hoa quả, rau củ, gạo nguyên hạt, hải sản, thịt nạc, đậu đều tốt cho cơ thể. Hơn nữa, chúng cũng có khả năng hạn chế tổn thương do độc tố gây nên. Trái lại, những thực phẩm rán đã qua chế biến, thức ăn chứa carb xấu (bánh mì, mì ống, gạo) và đồ uống nhiều đường sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe rất nhiều nên bạn đừng cố ép bản thân phải tiêu thụ loại thức ăn mình không thích. Hãy sáng suốt khi lựa chọn những thực phẩm bạn định đưa vào bữa ăn hàng ngày. Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người sáng lập tổ chức Appetite for Health cho biết, giống việc chạy xe gas bằng dầu diezen, lấp đầy dạ dày bằng những đồ ăn không phù hợp với bản thân sẽ gây hại cho sức khỏe.

5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 - Ảnh 2.

Điều đầu tiên bạn cần làm là phân biệt loại thực phẩm nào có lợi và có hại cho sức khỏe.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hoạt động này giúp cơ thể đốt cháy calo dư thừa, bảo vệ hệ tim mạch và tăng cường tâm trạng. Đầu óc bạn sẽ được thư giãn khi tập thể dục do cơ thể sản sinh nhiều hormone vui vẻ.

Luga Podesta, dược sĩ kiêm giám đốc trung tâm thể hình St. Charles Orthopedics tại New York (Mỹ) cho biết, bạn nên bắt đầu tập thể dục 3-4 lần trong một tuần, mỗi lần kéo dài 20 phút. Tập thể dục thường xuyên là điều cực kì quan trọng. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức tập khác nhau như thể dục nhịp điệu, phương pháp strength training để chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn. Nếu là người yêu thích thể thao, bạn có thể lựa chọn bơi lội, chạy, cử tạ hoặc thậm chí môn võ thuật.

Sherry Ross, nhà dược sĩ học phụ khoa kiêm chuyên viên Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ tại Trung tâm Santa Monica, California đã chỉ ra, chúng ta đang tập thể dục hàng ngày mà chính bản thân lại không biết. Đi bộ thay vì lựa chọn thang máy, cầm nhiều đồ đạc trên tay hoặc gửi xe cách xa nơi ở cũng là những hành động thầm lặng giúp cải thiện sức khỏe bản thân.

5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 - Ảnh 3.

Tập thể dục thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thư giãn

Công việc bận bộn có thể tác động mạnh mẽ tới sức khỏe. Stress là một trong những tình trạng mọi người hay gặp phải khi đối mặt với áp lực công việc quá lớn. Hiện tượng này làm tăng cường nồng độ của nhiều loại hormone, trong đó có cortisol. Chúng có khả năng gây tổn thương hệ tim mạch, não bộ, thậm chí là ADN. Tiến sĩ Randy Simon, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey cho biết, trong một số trường hợp, stress là kẻ giết người không dao.

Tập thể dục, ngồi thiền, kiểm soát hô hấp và cười thường xuyên là một vài cách để giảm stress. Tiến sĩ Randy Simon cũng lưu ý, bạn cần bố trí hợp lý thời gian trong ngày để cân bằng giữa làm việc với nghỉ ngơi.

5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 - Ảnh 4.

Tập thể dục, ngồi thiền, kiểm soát hô hấp và cười thường xuyên là một vài cách để giảm stress.

Ngủ đủ

Cơ thể cần giấc ngủ để thư giãn và hồi phục sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, ngủ ít hay ngủ nhiều cũng đều gây hại cho sức khỏe. Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư, công tác tại đại học Y California San Diego School đã chỉ ra, thời gian hợp lý nhất để ngủ là 8 tiếng một ngày.

Nếu đang gặp phải vấn đề này, bạn hãy tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia y khoa. Một khi xác định được nguyên nhân, họ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp nhất. Bạn đừng nên bỏ lỡ giấc ngủ bởi tình trạng này sẽ làm phá vỡ đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể.

5 điều bạn cần thực hiện ngay để chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 - Ảnh 5.

Cơ thể cần giấc ngủ để thư giãn và hồi phục sau những giờ làm việc căng thẳng.

Giao lưu với mọi người

Một nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ) đã chỉ ra, những người có nhiều mối quan hệ và thường xuyên nói chuyện sẽ sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn người khác. Ngoài việc quen biết và giao lưu qua mạng, bạn cũng cần tăng tần suất gặp gỡ mọi người ngoài đời thật.

Con người là sinh vật sống bầy đàn nên chúng ta cần những người xung quanh giống như tế bào trong cơ thể cần các tế bào khác để hoạt động vậy.

(Nguồn: Newsmax)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm