27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này

Anne Osborne tuân thủ chế độ ăn kiêng bằng trái cây và không cảm thấy đói, tinh thần hưng phấn, thân hình cân đối, cholesterol luôn được duy trì ở mức ổn định. Nhưng bác sĩ lại khuyến cáo như thế này.

Anne Osborne (52 tuổi), sống ở Úc là người theo đuổi chế độ ăn kiêng bằng trái cây kết hợp với dưa leo, cà chua, cà tím thay cho các loại thực phẩm khác. Năm 20 tuổi, Anne Osborne bắt đầu chuyển sang chế độ ăn chay, cô không ăn thịt, trứng và các chế phẩm từ sữa.

Sau khi Anne Osborne sinh con, cô chuyển hẳn sang chế độ ăn kiêng bằng trái cây cho đến bây giờ, cô không cảm thấy đói, tinh thần hưng phấn, thân hình cân đối, cholesterol luôn được duy trì ở mức ổn định.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 1.

Anne Osborne (52 tuổi), sống ở Úc là người theo đuổi chế độ ăn kiêng bằng trái cây kết hợp với dưa leo, cà chua, cà tím thay cho các loại thực phẩm khác.

"Khi bạn chuyển sang chế độ ăn kiêng bằng trái cây, cảm giác no sẽ rất khác so với khi bạn ăn theo chế độ bình thường, hiện tại tôi không cảm thấy đói", Anne Osborne cho biết.

Hiện tại, Anne Osborne đang làm quản lý điều phối cho lễ hội trái cây (Woodstock Fruit Festival), mỗi tuần cô ăn ít nhất là 20 quả chuối, 14 trái bơ, 4 trái dứa.

Trong khi mọi người đều ăn thịt cá, Anne Osborne chỉ ăn trái cây, điều này có khiến cô cảm thấy bối rối và khó xử?

"Mỗi khi đi ăn ở nhà hàng với bạn bè, tôi thường đặt trước một phần trái cây, hoặc là tôi sẽ chuẩn bị sẵn ở nhà và mang theo", Anne Osborne tiết lộ.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 2.

Hiện tại, mỗi tuần Anne Osborne ăn ít nhất là 20 quả chuối, 14 trái bơ, 4 trái dứa.

Mùa lễ giáng sinh, khi mọi người hào hứng nếm món gà tây, xúc xích, khoai tây nghiền... thì Anne Osborne vẫn kiên trì ăn trái cây.

"Tôi ăn 8 quả táo và nửa trái dưa bở, tôi không theo truyền thống, nhưng ít nhất tôi không cảm thấy no căng tức bụng như những người khác, tôi không thèm khát ngay cả khi nhìn thấy mọi người ăn thịt nướng", Anne Osborne cho biết.

Các con của Anne Osborne chỉ ăn trái cây và các loại hạt

Sau khi các con cai sữa mẹ, những đứa con cô cũng sẽ dựa vào chế độ ăn trái cây và các loại hạt để bổ sung chất dinh dưỡng.

"Bọn trẻ rất thích ăn trái cây, đặc biệt là loại trái cây vừa chín tới vừa thơm vừa ngọt, rất tốt cho sức khỏe", Anne Osborne tiết lộ.

Mỗi dịp sinh nhật của các con, Anne Osborne sẽ dùng dưa hấu xếp thành cái bánh, tiếp theo cô sẽ dùng kiwi và cam thay thế các loại kẹo. "Các bậc phụ huynh khác đều vui vẻ đến dự tiệc sinh nhật tổ chức tại nhà chúng tôi, bởi những đứa trẻ của họ sẽ ăn trái cây chứ không phải ăn quá nhiều kẹo", Anne Osborne hào hứng cho biết.

Anne Osborne từng đưa các con đến gặp chuyên gia dinh dưỡng, thể trạng của những đứa trẻ được đánh giá là khỏe mạnh, không xảy ra tình trạng thiếu hụt chất sắt.

Hiện tại, con trai cả của cô 27 tuổi đang phục vụ trong quân đội, theo chế độ ăn thịt, con trai út 14 tuổi vẫn duy trì chế độ ăn trái cây. Và cô cũng không can thiệp vào chuyện ăn ăn uống của con bởi cô tôn trọng sự lựa chọn của các con.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 3.

Chuyên gia dinh dưỡng lo ngại chế độ ăn kiêng trái cây sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Chia sẻ trên trang HK01, chuyên gia dinh dưỡng Sarah Elder cho biết: Trái cây có hàm lượng nước nhiều nhất, nếu bạn theo đuổi chế độ ăn kiêng bằng trái cây thì bạn phải ăn rất nhiều mới có thể hấp thu đủ năng lượng cần thiết và duy trì cân nặng ổn định. Nếu bạn nạp nhiều đường và chất xơ vào cơ thể thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và tiêu chảy.

Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển cần nhiều năng lượng, nếu chỉ ăn ăn trái cây và các loại hạt sẽ không thể bổ sung đủ các chất sắt, canxi, vitamin D, vitamin B, iốt, nếu thiếu chất dinh dưỡng cần thiết thì trẻ sẽ thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây ra bệnh loãng xương.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 4.

Nếu thiếu chất dinh dưỡng cần thiết thì trẻ sẽ thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây ra bệnh loãng xương.

Steve Jobs, người sáng lập của Apple; Idi Amin, nhà độc tài quân đội Uganda; Mohandas Karamchand Gandhi, một nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần của Ấn Độ; và Ben Klassen, người sáng lập Phong trào Sáng tạo… đều có một điểm chung. Tất cả đều theo một chế độ ăn kiêng bằng trái cây ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Tuy rất nhiều người đang thử nghiệm chế độ ăn kiêng bằng trái cây (nghĩa là người ta không ăn gì ngoài trái cây, các loại hạt), các chuyên gia y tế và chuyên gia dinh dưỡng không khuyên khích như vậy.

chi-an-trai-cay-4
chi-an-trai-cay-4
chi-an-trai-cay-5
chi-an-trai-cay-5
chi-an-trai-cay-6
chi-an-trai-cay-6

Chế độ ăn kiêng bằng trái cây là gì?

Trong chế độ ăn kiêng bằng trái cây, người ta chỉ ăn trái cây, các loại hạt và không có sản phẩm động vật. Hơn 75% khẩu phần ăn sẽ bao gồm trái cây tươi. Nhiều loại trái cây trong chế độ ăn kiêng để có được chất dinh dưỡng tối đa và bạn phải có ít nhất ba phần trái cây mỗi ngày.

Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng cùng với Vitamin C , beta-carotene và các chất dinh dưỡng khác. Các chế độ ăn kiêng bằng trái cây có thể giúp bạn giảm cân nhưng nó đi kèm với một loạt các phản ứng phụ và bạn có thể sẽ không thể duy trì sự giảm cân lâu dài.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 6.

Chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài là duy trì sự cân bằng.

Chế độ ăn kiêng bằng trái cây có an toàn?

Tiến sĩ Sheela Krishnaswamy, một chuyên gia về dinh dưỡng ở Bengaluru, người đã nói trên trang Hk01 rằng: "Trong lĩnh vực ăn uống và dinh dưỡng, chúng tôi không có cái gọi là chế độ ăn kiêng bằng trái cây. Tôi sẽ không khuyên mọi người thử chế độ ăn kiêng chỉ dựa vào trái cây và bỏ qua các nhóm thực phẩm thiết yếu khác. Đó là một trào lưu nhất thời được tạo ra bởi một số người và được một vài người ủng hộ".

Bà giải thích thêm rằng trái cây rất tốt cho sức khỏe, nó chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết nhưng không thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể chúng ta cần cho sự sống. Tiến sĩ Sheela Krishnaswamy khuyến cáo rằng mọi người không nên làm theo những điều không có nền tảng khoa học.

Có rất nhiều loại trái cây để lựa chọn nhưng chúng vẫn có thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và chất béo lành mạnh mà cơ thể bạn cần để hoạt động ở mức tối ưu. Một chế độ ăn uống cân bằng được cấu thành từ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu theo yêu cầu cơ thể của chúng ta hàng ngày như carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất cần được tuân thủ.

Chúng ta không nên chỉ ăn trái cây bởi vì như thế sẽ nạp quá nhiều đường tự nhiên mà cơ thể cần và gây ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu của bạn. Điều này có thể gây thêm gánh nặng cho thận và tuyến tụy, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đây là một trong những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhất và gây nguy cơ mắc suy dinh dưỡng cao. Chế độ ăn kiêng bằng trái cây thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12, canxi , vitamin D, iốt và axit béo omega-3 có thể dẫn đến thiếu chất và mệt mỏi. Tất cả điều này có thể sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn từ đó khó duy trì để giảm cân và một cơ thể cân đối.

27 năm chỉ ăn trái cây, người phụ nữ này thấy hưng phấn, khỏe mạnh nhưng chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo thế này - Ảnh 7.

Nam diễn viên Ashton Kutcher đã phải vào bệnh viện do mệt mỏi cực độ và có chỉ số bất thường ở tuyến tụy vì chỉ ăn trái cây.

Như được biết, nam diễn viên Ashton Kutcher, trong khi chuẩn bị cho vai diễn Steve Jobs trong phim tiểu sử của mình, đã thử chế độ ăn uống dựa trên trái cây và cuối cùng phải vào bệnh viện do mệt mỏi cực độ và có chỉ số bất thường ở tuyến tụy.

Thiên nhiên cung cấp cho chúng ta rất nhiều loại thực phẩm ngon lành với những ưu điểm khác nhau. Chúng ta có thể lựa chọn các phương pháp ăn uống phù hợp với mình nhưng hãy cân nhắc khi có ý định chỉ phụ thuộc vào một loại thực phẩm như trái cây, rau hoặc thịt. Chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài là duy trì sự cân bằng.

Nguồn: HK01

Chia sẻ
Bình luận
Tin mới trong ngày