200.000 chấn thương do… dép tông

,
Chia sẻ

So với giày cao gót, dép tông trông không có vẻ nguy hiểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều trị chân, nhưng những người mang dép tông cần suy nghĩ 2 lần trước khi quyết định mang nó.

Ngành y tế Anh phải chi 40 triệu bảng Anh mỗi năm để điều trị các chấn thương do mang loại dép này. Hơn 200.000 người phải đi khám bác sĩ gia đình và nhiều người trong số đó phải nhận viên mỗi năm sau khi bị ngã hay gặp phải những vấn đề kéo dài ở chân.

Dép tông thường được lựa chọn trong các kỳ nghỉ ở biển nhưng nếu sử dụng thường xuyên, bất kỳ dịp nào thì sẽ có thể gặp phải các nguy cơ như shin nẹp (dạng chấn thương ở phía trước cổ chân) hay đau khớp.

Các chuyên gia cũng nhận thấy dép tông còn “điều khiển” dáng đi do áp lực ở vùng gan bàn chân phải mạnh hơn để chống trượt (chứ không phải đặt trọng tâm vào gót chân) và kéo dài tình trạng này sẽ gây hậu quả nặng nề.

Những lời than phiền các bác sĩ thường gặp là xoắn mắt cá chân nhưng một số người còn bị gãy hay sái tay do ngã vì dép tông khá trơn.

Nhiều người bị đau các ngón chân do chúng thường xuyên phải ghì lấy dây quai mỏng manh. Ngoài ra, áp lực này còn có thể gây biến dạng ngón chân.

Mike O’Neil, phát ngôn viên của Hiệp hội các bệnh ở chân, cảnh báo: “Dép tông sẽ khiến ngón chân cái phải chịu nhiều áp lực. Điều này sẽ gây áp lực lên khớp mắt cá chân và làm suy yếu nó. Do thiếu sự chống đỡ nên dép tông cũng gây đau dây chằng ở bên cạnh bàn chân và phần dưới cẳng chân. Nó cũng dẫn tới chứng shin nẹp sau này.

Các chuyên gia nhận định dép tông gây hại cho chân như giày cao gót nhưng nguy hiểm hơn ở chỗ là chúng thường được sử dụng trong 1 thời gian rất dài.

Theo Nhân Hà

Dân trí/DM

Chia sẻ