15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở

Lou,
Chia sẻ

Làm việc tập thể và hòa mình vào đội nhóm chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhất là trong môi trường công sở. Dưới đây là 15 nguyên tắc được đúc kết bởi chuyên gia mà chị em có thể tham khảo nếu bản thân ít nhiều có vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở.

"Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau" – chúng ta khó có thể đạt được những thành công vang dội nếu cứ mãi "đơn thân, độc mã" trên con đường của riêng mình. Giá trị cốt lõi của nhiều thành công không đến từ cá nhân mà nó đến từ tập thể. Tuy nhiên, làm việc tập thể và hòa mình vào đội nhóm chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhất là trong môi trường văn phòng, nơi bắt buộc chúng ta phải luôn tương tác và có kỹ năng làm việc nhóm. Dưới đây là 15 nguyên tắc được đúc kết bởi chuyên gia mà chị em có thể tham khảo nếu bản thân ít nhiều gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 1.

Nguyên tắc 1: Phá bỏ định kiến

Định kiến là thứ luôn tồn tại và ngăn trở các mối quan hệ. Chị em có thể liệt kê thật cẩn thận những lý do khiến bản thân mình xa cách với đồng nghiệp cũng như những người xung quanh rồi phân tích kỹ lưỡng. Bỏ đi được những định kiến, chúng ta có thể gần gũi và yêu thương lẫn nhau một cách dễ dàng hơn.

Nguyên tắc 2: Đừng để một ai điều khiển cảm xúc

Trong môi trường công sở, chắc hẳn không ít lần chị em gặp phải những tình huống khiến bản thân mình "sôi máu". Tuy nhiên, người đời hơn nhau ở chỗ biết kiềm chế và điều khiển cảm xúc của bản thân. Cho nên, dù có bực tức cách mấy cũng đừng bộc phát ngay lập tức mà hãy dùng 1 đêm để suy nghĩ rồi hành động cũng chẳng muộn.

Nguyên tắc 3: Cư xử một cách đáng tin cậy

Môi trường công sở đầy thị phi và cũng lắm phức tạp khiến chị em khó tránh khỏi đôi lần rơi vào hoàn cảnh tình ngay lý gian. Trong những trường hợp như thế này, cách duy nhất chính là cư xử một cách mạch lạc. Bởi đơn giản, lòng tin là thứ được gầy dựng qua thời gian và thử thách. Người tin sẽ tiếp tục tin, còn người không tin thì luôn tìm cách để chẳng phải tin.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 2.

Nguyên tắc 4: Làm tốt công việc của mình

Ai cũng có những mong mỏi và tham vọng riêng, chỉ khác nhau ở chỗ ít hay nhiều. Trong công việc, chị em khó tránh khỏi những lúc "nhìn chỗ này, ngó chỗ kia". Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, chúng ta cần làm tốt nhất công việc của mình trước đã, mọi câu chuyện bên lề cứ để lại phía sau.

Nguyên tắc 5: Đừng trông mặt mà bắt hình dong

Mỗi một con người đều có những khả năng, sở trường riêng. Nếu không trực tiếp tiếp xúc cũng như tìm hiểu, chúng ta sẽ chẳng thể nhận ra được giá trị thực chất mà một người đang có. Do vậy, hãy trao cho bản thân cũng như đối phương cơ hội được hiểu nhau hơn là việc đánh giá một ai đó qua vẻ bề ngoài.

Nguyên tắc 6: Biết sắp xếp ưu tiên

Khối lượng công việc mà chị em phải hoàn thành mỗi ngày, mỗi tuần là không hề nhỏ. Do đó, điểm khác biệt khiến chúng ta thành công hơn những người khác nằm ở chỗ biết phân loại và sắp xếp công việc để có thứ tự ưu tiên hoàn thành một cách hợp lý. Điều này không những giúp chị em có thêm nhiều thời gian mà còn tối đa hóa năng suất làm việc.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 3.

Nguyên tắc 7: Học từ người giỏi hơn

Đứng trước những người giỏi hơn, chúng ta khó tránh khỏi việc có một chút ít ghen tỵ. Tuy nhiên, sự ghen tỵ chẳng thể đưa chúng ta đến thành công. Hãy kết nối và học hỏi từ những người giỏi hơn mình để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Nguyên tắc 8: Lắng nghe từ người cũ

Chắc hẳn không ít lần chị em đánh mất những mối quan hệ đáng trân quý chỉ bởi những sai lầm hoặc hiểu lầm nhỏ. Hơn hết, nếu vẫn còn coi trọng những mối quan hệ ấy, hãy thử nói chuyện lại với họ và lắng nghe suy nghĩ của họ về chúng ta. Việc này sẽ giúp chị em rất nhiều trong việc nhìn nhận và đánh giá bản thân.

Nguyên tắc 9: Cảm nhận nguồn động lực

Đa phần chúng ta thường làm nhanh, sống vội và chưa thật sự nhìn nhận rõ mọi việc để rồi sau đó lại dễ hối tiếc với những thứ mình đã lỡ lầm. Do vậy, trước khi làm một việc gì đó, chị em nên cân nhắc một cách kỹ càng cũng như xem xét, đánh giá các mặt lợi hại để có thể hành động mà chẳng bao giờ cảm thấy tiếc nuối.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 4.

Nguyên tắc 10: Nói ít, nghe nhiều

Hãy thường xuyên lắng nghe và cảm nhận cũng như thấu hiểu những người xung quanh nhiều hơn việc liến thoắng và cố thể hiện bản thân.

Nguyên tắc 11: Đánh giá đúng giá trị bản thân

Chị em hãy cứ tự do thể hiện những điểm mạnh của bản thân dưới sự chứng kiến của những người mà mình cảm thấy tin tưởng rồi sau đó hỏi xin nhận xét của họ. Những lời góp ý chân thành sẽ giúp chúng ta khám phá cũng như tích lũy thêm được nhiều điều mới mẻ mà trước giờ có thể bản thân chúng ta chưa thật sự hiểu rõ.

Nguyên tắc 12: Trao niềm tin

Niềm tin là thứ giúp chúng ta củng cố những mối quan hệ. Do đó, đừng ngại trao đi niềm tin.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 5.

Nguyên tắc 13: Sự thật mất lòng

Trong mọi mối quan hệ (gia đình, công việc, bạn bè), chị em hãy khuyến khích đối phương chia sẻ cảm nhận thật của họ về chúng ta. Có những sự thật sẽ mất lòng, nhưng qua đó, chúng ta hiểu được bản chất vấn đề một cách toàn diện và rõ nét hơn.

Nguyên tắc 14: Nỗ lực nữa, nỗ lực mãi

Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, công việc và các mối quan hệ, không phải lúc nào kết quả cũng như chúng ta mong muốn. Do vậy, sau những nỗ lực bất thành, đừng bao giờ nản chí mà hãy phân tích vấn đề một cách kỹ càng hơn nữa rồi tiếp tục nỗ lực. Thành công thường đến với những con người kiên trì nhất.

15 nguyên tắc đúc kết bởi chuyên gia, chị em mau áp dụng nếu đang gặp vấn đề với những mối quan hệ nơi công sở - Ảnh 6.

Nguyên tắc 15: Hãy luôn khiêm tốn

Khiêm tốn là đức tính rất cần thiết và nhờ nó chúng ta học hỏi và tiếp thu thêm được nhiều điều mà bình thường chúng ta không có.

Chia sẻ