10/10 - Giải phóng Thủ đô, hàng triệu trái tim nhớ Đại tướng!

Theo Kênh 14,
Chia sẻ

Mùa thu năm đó, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Nhật lệnh trên Quảng trường trong niềm hạnh phúc vỡ òa của người dân Thủ đô. Mùa thu này, đồng bào đau xót khi Đại tướng đã ra đi mãi mãi.

Cách đây 59 năm, ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng, sạch bóng quân thù, niềm vui đến với hàng triệu con tim. Trong giờ khắc hiện tại, hàng triệu trái tim đang hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày trọng đại này của Thủ đô Hà Nội.

10/10 - Giải phóng Thủ đô, hàng triệu trái tim nhớ Đại tướng! 1
Nhân dân đón chào đoàn quân giải phóng Thủ đô. Ảnh tư liệu.

Ngày lịch sử 10/10/1954, Vị anh hùng của dân tộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc Nhật lệnh trước toàn thể nhân dân Thủ đô và tham gia nghi thức duyệt binh trong lễ diễu binh mừng ngày giải phóng.

Nhân dân Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đều không thể quên được thời khắc lịch sử của ngày 10/10/1954. Sau 9 năm (từ năm 1945) kháng chiến trường kỳ của quân dân ta, thực dân Pháp buộc phải ngồi vào bàn thương lượng và ký hiệp định Giơnevơ ngày 20/7/1954, chấp nhận rút khỏi miền Bắc Việt Nam.

Đúng 16h, ngày 9/10/1954, những tên lính thực dân cuối cùng đã rút qua cầu Long Biên, quân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị Quân đội nhân dân chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. Trong rừng cờ hoa, với niềm vui sướng tột độ, hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón đoàn quân chiến thắng trở về. Cờ đỏ sao vàng tung bay, cả Hà Nội tưng bừng hân hoan trong niềm vui giải phóng.

Ngày hôm nay (10/10/2013), hàng triệu người dân đang xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng số 30 Hoàng Diệu, khi Người đã mãi mãi ra đi vào 18h09 phút ngày 4/10 vừa qua tại Bệnh viện quân đội 108 (Hà Nội).

10/10 - Giải phóng Thủ đô, hàng triệu trái tim nhớ Đại tướng! 2
Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

10/10 - Giải phóng Thủ đô, hàng triệu trái tim nhớ Đại tướng! 3
  

Mùa thu năm đó, nhớ mãi hình ảnh Đại tướng đọc bản Nhật lệnh trên Quảng trường trong niềm hạnh phúc vỡ òa của người dân Thủ đô. Mùa thu này, đồng bào Việt Nam từ Nam chí Bắc, từ làng bản xa xôi đến biển đảo đất nước, rồi đồng bào ở nước ngoài, không khỏi tiếc thương đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với tổ tiên.

10/10 - Giải phóng Thủ đô, hàng triệu trái tim nhớ Đại tướng! 4
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Nhật lệnh trên Quảng trường

Nhưng những ngày vừa qua, là những ngày hàng triệu đồng bào ta như đồng lòng hơn, nắm tay nhau chặt hơn, xích lại gần nhau hơn, cùng rơi chung giọt nước mắt tiễn đưa Người. Chẳng có thước đo nào đáng quý hơn lòng người. Lòng người đang cùng hướng về với Đại tướng, cùng nhớ đến và hồi tưởng lại công lao to lớn, sự vĩ đại của người anh cả ấy.

Hàng triệu triệu người con của Hà Nội đang sống trong thời khắc của năm thứ 59 Thủ đô giải phóng, có chủ quyền, với trái tim cháy bỏng nhớ về Người - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Ngày trọng đại của Thủ đô Hà Nội, nhưng cả nước đang cùng chung nỗi tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong ngày kỉ niệm giải phóng Thủ đô này, lại càng thấy được công lao to lớn của Đại tướng, càng làm cho hàng triệu trái tim thêm cảm phục, kính nể Vị tướng tài của dân tộc việt Nam”, bác Nguyễn Đình Phúc (Ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Lặng lẽ xếp hàng giữa dòng người hướng về Đại tướng, anh Trần Tuấn Hùng (ở Gia Lâm, Hà Nội) nghẹn lòng: "Ước gì Đại tướng đón mừng ngày kỉ niệm Giải phóng Thủ đô cùng đồng bào thì vui biết nhường nào. Dẫu biết sinh lão bệnh tử là lẽ thường tình nhưng vẫn đau xót lắm. Dù không được chứng kiến những giây phút lịch sử của Thủ đô 59 năm về trước, nhưng tôi có thể hình dung được ngày trở về Thủ đô của Đại tướng Võ Nguyên Giáp 59 năm trước uy nghi như thế nào”.

Như lời Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã nói: “Sự nể phục, kính trọng của người dân nói lên sự vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Và thời gian sẽ làm cho hình tượng của Đại tướng lớn hơn nữa”.

“Không chỉ mình tôi, mà hàng triệu người dân Thủ đô nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, đó là khẳng định của ông Đinh Văn Tuyến (ở Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Chia sẻ